Uống Vitamin C bao lâu thì dừng? 3 sai lầm thường gặp

Tham vấn y khoa: BÁC SĨ TRẦN THỊ THANH NGA

Uống vitamin C bao lâu thì dừng còn phụ thuộc vào mục đích sử dụng và thể trạng của bạn.

Cơ thể không tự tạo ra vitamin C nên cần được bổ sung hằng ngày. Một số người mắc sai lầm khi bổ sung loại vitamin này. Uống vitamin C bao lâu thì dừng, bạn đã biết chưa? Nếu dùng vitamin C để ngăn ngừa cảm cúm bạn có thể uống từ 3 đến 5 ngày. Nếu uống vitamin C để làm đẹp, chống lão hoá thì dùng trong khoảng thời gian dài, duy trì ít nhất 4 tuần để thấy được công hiệu.

Vitamin C từ thực phẩm là nguồn cung cấp vô tận

Vitamin C từ thực phẩm là nguồn cung cấp vô tận

Tác hại của việc dùng thừa, thiếu Vitamin C

Tác hại của việc thiếu Vitamin C

Những đối tượng dễ bị thiếu hụt vitamin C phải kể đến như:

  • Người nghiện rượu
  • Người hút thuốc lá
  • Người lớn tuổi
  • Những người bệnh cơ thể kém hấp thu.

Khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu sau, chứng tỏ bạn đang bị thiếu vitamin C:

  • Người mệt mỏi
  • Da khô, nứt nẻ
  • Vết thương lâu lành
  • Da xuất hiện nốt đỏ.

Cơ thể thiếu vitamin C sẽ dẫn đến những tác hại như:

  • Bệnh thiếu máu: vitamin C giúp cơ thể hấp thụ và chuyển hoá sắt. Ngăn ngừa các bệnh liên quan đến thiếu máu. Thiếu vitamin C cơ thể không thể hấp thu sắt dẫn đến tình trạng thiếu máu
  • Vết thương lâu lành hơn
  • Bệnh loãng xương: thiếu vitamin C làm tăng nguy cơ loãng xương, xương yếu và dễ gãy hơn
  • Bệnh thoái hóa khớp: vitamin C tham gia vào quá trình tổng hợp collagen. Do đó, nếu thiếu chất này hệ cơ – xương – khớp sẽ dần thoái hoá
  • Bệnh tim mạch: thiếu vitamin C là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh lý về tim mạch
  • Bệnh Scorbut do thiếu vitamin C triệu chứng điển hình gồm: viêm lợi, dễ rụng răng, khớp bị sưng đau, chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da,…
  • Ung thư: cơ thể bị tấn công bởi các gốc tự do, lâu dài có thể dẫn đến mắc một số bệnh ung thư.

Việc thiếu vitamin C nguyên nhân chủ yếu thường gặp nhất là chế độ ăn thiếu dinh dưỡng, những người bị nghiện rượu, tâm thần bị rối loạn, người hút thuốc lá,…

Dùng quá liều vitamin C lâu ngày là nguyên nhân gây sỏi thận

Dùng quá liều vitamin C lâu ngày là nguyên nhân gây sỏi thận

Tác hại của việc thừa vitamin C

Thừa vitamin C gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng. Uống vitamin C bao lâu thì dừng? Sử dụng vitamin C liều cao trong một thời gian dài, có thể dẫn đến những tác dụng không mong muốn như:

  • Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, viêm loét dạ dày – tá tràng
  • Đau đầu
  • Mất ngủ
  • Viêm bàng quang
  • Sỏi thận
  • Vitamin C dư thừa, lắng đọng gây bệnh gout
  • Cản trở quá trình hấp thụ vitamin A, vitamin B12
  • Phụ nữ đang mang thai nếu dùng vitamin C ở liều cao trong một thời gian dài có thể dẫn đến những bất thường ở thai nhi.
Uống vitamin C bao lâu thì dừng? Khuyên bạn nên uống đúng liều cho phép - giới hạn

Uống vitamin C bao lâu thì dừng? Khuyên bạn nên uống đúng liều cho phép – giới hạn

Mỗi ngày cơ thể nên nạp vào bao nhiêu Vitamin C là đủ?

Vitamin C là một vi chất quan trọng, cơ thể không thể tự tạo ra hay tích trữ vitamin C vì vậy chúng ta cần phải nạp vào đều đặn mỗi ngày.

Tuy nhiên, vấn đề uống vitamin C bao lâu thì dừng không phải ai cũng biết uống đúng liều khuyên dùng và giới hạn.

Liều giới hạn của Vitamin C

Theo các chuyên gia y tế, cơ thể có thể chấp nhận được giới hạn tối đa 2.000mg/ngày đối với người trưởng thành từ 19 tuổi trở lên.

Cùng tham khảo liều dùng vitamin C giới hạn ở các độ tuổi:

  • Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi giới hạn 400mg/ngày
  • Trẻ em từ 4 đến 8 tuổi dùng tối đa 650mg/ngày
  • Trẻ em từ 9 đến 13 tuổi liều giới hạn là 1.200mg/ngày
  • Trẻ vị thành niên 14 đến 18 tuổi được dùng tối đa 1.800mg/ngày.

Liều khuyên dùng của Vitamin C

Cơ thể cần được bổ sung vitamin C hàng ngày, vậy uống vitamin C bao lâu thì dừng? Bên dưới là liều vitamin C khuyên dùng của từng nhóm đối tượng:

  • Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi cần 15mg mỗi ngày
  • Trẻ em từ 4 đến 8 tuổi nên dùng 25mg mỗi ngày
  • Trẻ em từ 9 đến 13 tuổi khuyên dùng 45mg mỗi ngày
  • Trẻ vị thành niên từ 14 đến 18 tuổi cần 75mg (đối với nam) và 65mg (đối với nữ) mỗi ngày
  • Người trưởng thành từ 19 tuổi, người trung niên, người cao tuổi (không thuộc nhóm đối tượng đặc biệt, không mắc các bệnh lý nền) cần 90mg (đối với nam) và 75mg (đối với nữ) mỗi ngày

Nhóm đối tượng đặc biệt:

  • Người hút thuốc lá: liều khuyên dùng cộng thêm 35mg mỗi ngày.
  • Phụ nữ đang mang thai cần 85mg mỗi ngày.
  • Phụ nữ đang cho con bú cần 120mg mỗi ngày.

Cơ thể không hấp thụ toàn bộ 100% lượng vitamin C được nạp vào mỗi ngày. Ước tính có khoảng 70 đến 80% lượng vitamin C được cơ thể hấp thu. Phần còn lại sẽ được đào thải qua hệ bài tiết.

Trường hợp bạn sử dụng vitamin liều cao, cụ thể lớn hơn 2.000mg mỗi ngày. Lúc bấy giờ tỷ lệ hấp thu vitamin C chỉ còn khoảng 50%.

Phần còn lại cơ thể không đào thải hoàn toàn mà sẽ có một vài phần trăm vitamin C bị lắng đọng, tích tụ lại. Về lâu dài, những người dùng vitamin liều cao sẽ bị sỏi thận, các bệnh lý liên quan đến thận và các tác dụng phụ không mong muốn.

Bạn nên dùng đúng khuyến nghị dù là vitamin C tự nhiên hay tổng hợp

Bạn nên dùng đúng khuyến nghị dù là vitamin C tự nhiên hay tổng hợp

Uống vitamin C bao lâu thì dừng? Hướng dẫn uống đúng cách

Nếu bạn chưa biết uống vitamin C bao lâu thì dừng, nên tham khảo hướng dẫn từ bảng sau nhé!

Đối tượng

Độ tuổi

Liều tối thiểu (mg/ngày)

Liều tối đa (mg/ngày)

Trẻ sơ sinh – trẻ em Dưới 6 tháng tuổi 40mg
Trẻ từ 7 đến 12 tháng tuổi 50mg
Trẻ từ 1 – 3 tuổi 15mg 400mg
Trẻ từ 4 – 8 tuổi 25mg 650mg
Trẻ từ 9 – 13 tuổi 45mg 1.200mg
Thanh thiếu niên – vị thành niên Từ 14 – 18 tuổi Nam: 75mg 1.800mg
Nữ: 65mg
Người trưởng thành Trên 18 tuổi Nam: 90mg 2.000mg
Nữ: 75
Phụ nữ mang thai 85 đến 1.000 1.800
Phụ nữ cho con bú 120 đến 1.500 1.800
Người hút thuốc lá 125 2.000
Uống vitamin C bao lâu thì dừng, có phải càng nhiều càng tốt?

Uống vitamin C bao lâu thì dừng, có phải càng nhiều càng tốt?

3 sai lầm thường gặp khi uống Vitamin C

Uống vitamin C giúp khỏi bệnh

Nhiều người tin rằng khi bị ốm, cảm lạnh chỉ cần bổ sung vitamin C thì cơ thể sẽ tăng sức đề kháng và khỏi bệnh. Thực tế, các nghiên cứu khoa học cho thấy vitamin C không có tác dụng chữa khỏi bệnh.

Vi chất này cần được bổ sung hàng ngày. Không nên khi đã và đang mắc bệnh rồi mới bổ sung Vitamin C và bổ sung một lượng rất nhiều, sẽ dẫn đến các tác dụng phụ khác làm bệnh thêm trầm trọng.

Thực chất, vitamin C chỉ có tác dụng:

  • Rút ngắn thời gian bị ốm, cảm: 8% ở người trưởng thành và 14% ở trẻ em.
  • Giảm nhẹ triệu chứng và mức độ trầm trọng của bệnh cảm.

Uống vitamin C bao lâu thì dừng? Khuyên bạn nên cung cấp vitamin C đúng liều khuyến nghị mỗi ngày ngay cả khi không bị bệnh, không nên đợi bệnh rồi mới bổ sung.

Uống càng nhiều vitamin C càng khoẻ

Đây là sai lầm thường gặp nhất của nhiều người khi uống vitamin C. Bởi lẽ, mỗi đối tượng đều có một khuyến cáo sử dụng riêng. Việc bạn vội vàng nạp vào cơ thể một hàm lượng quá cao sẽ ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Uống vitamin C bao lâu thì dừng? Khuyến cáo bạn nên sử dụng theo sự hướng dẫn phía trên về liều lượng đã được các chuyên gia nghiên cứu.

Lượng nước trái cây, nước ép khuyên dùng trong một ngày đối với từng đối tượng như sau:

  • Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi: uống không quá 120ml nước trái cây ép mỗi ngày
  • Trẻ em từ 4 đến 6 tuổi: uống không quá 120 – 180ml mỗi ngày
  • Trẻ em từ 7 đến dưới 18 tuổi: không dùng quá 240ml mỗi ngày.
Sai lầm của nhiều người là nghĩ rằng chỉ có trái cây vị chua mới có vitamin C

Sai lầm của nhiều người là nghĩ rằng chỉ có trái cây vị chua mới có vitamin C

Chỉ có trái cây vị chua mới chứa vitamin C

Đây là sai lầm hết sức nghiêm trọng, bởi nếu nạp một lượng lớn các loại trái cây có vị chua như: cam, quýt, chanh, bưởi,… không những không có lợi mà còn ảnh hưởng đến dạ dày, gây viêm loét.

Nói đến vitamin C tự nhiên, ai cũng nghĩ rằng cam có hàm lượng C cao nhất. Song, trong thực tế đứng đầu bảng xếp hạng không phải là cam.

Cùng điểm qua một số loại thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao hơn quả cam:

Tên thực phẩm

Hàm lượng vitamin C

Đơn vị

Quả ổi 228mg 100 gram
Ớt chuông vàng 183mg 100 gram
Nho đen 180mg 100 gram
Ớt sừng 143,7mg 100 gram
Cần tây 133mg 100 gram
Kiwi 92,7mg 100 gram
Cam 53,2mg 100 gram

Bên cạnh việc bổ sung vitamin C từ tự nhiên thì nguồn cung cấp C hữu hiệu khác đến từ thực phẩm chức năng.

V Oxy+ là sản phẩm có nguồn gốc từ Đức, được kết hợp công nghệ bào chế hiện đại cùng với nhiều loại vi chất cần thiết cho cơ thể như: vitamin C, phức hợp coenzyme Q10, vitamin nhóm B, yến mạch tự nhiên và Axit folic.

Sản phẩm được thiết kế dạng gói tiện lợi, mỗi gói 5 gram tương đương với 38mg hàm lượng vitamin C. Mỗi ngày dùng 2-3 gói, giúp bạn bổ sung đầy đủ lượng vitamin C khuyến nghị 75mg/nữ và 90mg/nam.

Uống vitamin C bao lâu thì dừng? V-Oxy+ sản phẩm khuyên dùng cho sức khỏe bạn

Uống vitamin C bao lâu thì dừng? V Oxy+ sản phẩm khuyên dùng cho sức khỏe bạn

Tìm hiểu thêm: Ổi và cam quả nào nhiều vitamin C hơn?

Lời kết

Qua những thông tin mà bài viết vừa chia sẻ, hy vọng sẽ cung cấp đến bạn một số thông tin hữu ích về cách dùng và giúp bạn biết nên uống vitamin C bao lâu thì dừng?

Nếu còn băn khoăn và chưa hiểu tường tận việc uống vitamin C bao lâu thì dừng, bạn có thể liên hệ theo thông tin sau, để nhận tư vấn từ chuyên gia.

V Live International Việt Nam

  • Trụ sở: Tầng 11 tòa nhà Agrex Tower, 58 Võ Văn Tần, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh
  • Văn phòng Hà Nội: Tầng 3, tòa nhà Center Point, 110 Cầu Giấy, P. Quan Hoa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội
  • Văn phòng Đà Nẵng: Tầng 1, Tòa nhà Bưu Điện Thành phố Đà Nẵng, Số 271 Nguyễn Văn Linh, Phường Vĩnh Trung, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng
  • Liên hệ : 1900.888.676
  • Website: https://vlive-international.vn

Bài viết này hữu ích với bạn?

5/5 - (1 vote)

Your comment